cái đẹp là một lời hẹn

13.01.2011

Khi nhìn thấy một con thuyền và nghĩ là nó đẹp, bạn không hề nghĩ đến mảnh nào trong một trăm ngàn mảnh đã được ghép lại để làm nên con thuyền ấy. Một con thuyền đẹp là nhờ cái trật tự theo đó những mảnh nhỏ đã được ghép lại. Cuối cùng, con thuyền cũng không đẹp vì cái trật tự ấy, mà vì những lời hẹn của nó. Lời hẹn của con thuyền là những chuyến đi xa. Nếu đó là một con thuyền cũ, nó cũng đẹp vì những con đường nó đã băng qua đại đương; vì những bờ biển nó đã đến và rời đi, và bây giờ sóng vỗ ở bên trong ký ức của con thuyền, dù bạn không nhìn thấy. Ký ức cũng giống như một lời hẹn.

Cái đẹp luôn luôn dẫn đến những thứ rộng lớn hơn chính nó. Giống như một bài thơ hay thì lớn hơn tổng số các từ được viết xuống giấy. Cái đẹp bắt đầu từ một thứ có hình tướng, nhưng nó không chấm dứt ở đó.

Hãy nghĩ đến khoảng không bạn chừa lại, nó như thế nào. Điều này áp dụng cho việc viết tiểu thuyết, cũng như cho kiến trúc. Cho tất cả mọi ngành design.

Cái đẹp của một con thuyền nằm ở lời hẹn. Một con thuyền còn như thế, huống chi một con người.

10 Responses to “cái đẹp là một lời hẹn”

  1. Moonie Mun Says:

    Đọc những lời này muốn ôm chị. Chị luôn luôn mang lại cho em động lực để sống tốt đẹp hơn. Nhớ chị P nhiều. 🙂

  2. XuuN Says:

    Em lúc nào cũng thích 1 tẹo chất “ngơ ngác” của chị. Hy vọng là sẽ có cơ hội được nhìn thấy chị. 🙂

  3. Josef K. Says:

    Cô ơi, “Lời hẹn của con thuyền là những chuyến đi xa.” làm con nghĩ đến lời bài hát, “Lời hẹn thề là những cơn mưa…”
    Rốt cuộc thì, con thuyền thì vẫn đẹp, vẫn đầy hứa hẹn đó. Nhưng còn lời hẹn đấy có thực hiện được hay không, tùy thuộc nhiều vào người cầm thuyền chèo lái. Nghĩ đến đấy, thấy tự dưng vai trò của người nghệ sĩ thật quan trọng đúng không cô? Không có những người nghệ sĩ đưa thuyền ra khơi, những hứa hẹn chỉ nắm chơi vơi, những chân trời mới sẽ không bao giờ được khám phá, và thế giới ta đang sống, nó sẽ ít đẹp đi nhiều lắm.
    Và, lúc này thì con đang tự thắc mắc, “Còn những cái… ít đẹp hơn thì sao?” Cười.


  4. […] Đoàn Minh Phượng’s blog doanminhphuong.wordpress.com/2011/01/13/beauty/ This entry was written by nam and posted on January 14, 2011 at 11:31 pm and filed under […]


  5. Thích quá. Em xin đăng lại chị nhé 😀

  6. longasau Says:

    Em nghĩ cái mà chị muốn nhắc đến, không phải là “cái đẹp”, mà là “sự hấp dẫn” chị ạ. Sự hấp dẫn nằm ẩn bên dưới cái đẹp. Cái đẹp có thể được gọi tên, nhưng sự hấp dẫn thì không. Có những thứ nếu dựa trên quan điểm thẫm mỹ thì không hề đẹp, nhưng nhiều người lại thấy nó quyến rũ. Trong khi, có những nét đẹp không đi kèm với đủ sự mời gọi để ta thấy nó hấp dẫn. Một cánh cửa gỗ còn để ngỏ và một cánh cửa bằng vàng ròng đã khoá chặt, cái nào sẽ hấp dẫn hơn? Âu cũng là tùy người chị nhỉ … Chẳng hạn, bọn em hay đùa với nhau là Trương Mạn Ngọc và Lưu Gia linh, một đại diện cho sự quyến rũ mê mị và một đại diện cho vẻ đẹp đương nhiên. Lương Triều Vỹ đã chọn vẻ đẹp vì nó hiển hiện, an toàn, chứ không thấp thoáng và mông lung như… một lời hẹn 🙂


  7. […] Viết đến đây, tôi nhớ chị Đoàn Minh Phượng. Chị là người bạn lớn, người thầy lớn của tôi. Chị là người nói tôi nghe và cho tôi thấy nhiều nhất về cái Đẹp. Trong những gì chị viết, tôi đặc biệt nhớ bài này. […]


  8. […] Viết đến đây, tôi nhớ chị Đoàn Minh Phượng. Chị là người bạn lớn, người thầy lớn của tôi. Chị là người nói tôi nghe và cho tôi thấy nhiều nhất về cái Đẹp. Trong những gì chị viết, tôi đặc biệt nhớ bài này. […]


  9. “và bây giờ sóng vỗ ở bên trong ký ức của con thuyền, dù bạn không nhìn thấy.”


  10. […] Viết đến đây, tôi nhớ chị Đoàn Minh Phượng. Chị là người bạn lớn, người thầy lớn của tôi. Chị là người nói tôi nghe và cho tôi thấy nhiều nhất về cái Đẹp. Trong những gì chị viết, tôi đặc biệt nhớ bài này. […]


Leave a Reply

